วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่6

EAED3214      INCLUSIVE EDUCATION EXPERIENCES MANAGEMENT FOR EARLY CHILDHOOD

การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

กลุ่มเรียน102  เวลา08:30-12:20 น.

วันพฤหัสบดีที่19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 


ความรู้ที่ได้รับ 


ก่อนจะเข้าสู้บทเรียนอาจารย์ได้นำกิจกรรม มาให้นักศึกษาได้เล่น เพื่อควาสนุกสนามก่อนเข้าสู่บทเรียน

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

**ทักษะทางสังคมควรที่จะปรับที่ตัวเด็กให้เขากับสังคมมากกว่าปรับสังคมให้เขากับเด็ก**

ทักษะทางสังคม
  -เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคมไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
  -การอยู้ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
  -การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
  -เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
  -ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
  -เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีการเล่น ไม่รู้จะเล่นอย่างไร
  -ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
  -จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
  -ครูจดบันทึก
  -ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
  -วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
  -คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
  -ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ2-4 คน
  -เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครุ ให้เด็กพิเศษ
ครูปฎิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
  -อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ
  -ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
  -ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
  -เอาวัสดุมาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
  -ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
  -ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
  -ทำโดย การพูดนำของครู
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
  -ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
  -การให้โอกาส
  -เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
  -ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง


หลังจากที่เรียนเนื้อหาเสร็จแล้วครูให้ร้องเพลงที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กพิเศษ

บทเพลง
ตัวอย่างเพลง



หลังจากร้องเพลงเสร็จอาจารย์ได้ จัดกิจรรมศิลปะเเละดนตรีบำบัด ชื่อกิจกรรมเส้นเเละจุด

ขั้นตอนการจัดกิจกกรม
ให้เด็กจับคู่กันเลือกสีที่ตนเองชอบคนละ1แท่ง
-เเล้วเลือกว่าใครจะลากเส้นใครจะจุดในวงกลมเส้นที่เพื่อนลาก ไปพร้อมฟังจังหวะเสียงคนตรีที่ครูเปิดให้
-เมื่อเพลงจบให้ดูที่กระดาษผลงานว่าเราทำแล้ว ออกมาคล้ายรูปอะไรแล้วให้ระบายสีออกมาเป็นภาพนั้น แล้วนำเสนอเพื่อนๆในห้อง

ภาพกิจกรรม






บรรยากาศในชั้นเรียน




การนำไปใช้

      ในการเรียนการสอนวันนี้มีทั้งเนื้อหาทางทฤษฎีและการปฎิบัติสามารถนำไปปรับใช้ในกิจกรรมเพื่อส่งเสริมเด็กพิเศษเรียนรวมได้อย่างดี ในอนาคต เเละกิจกกรมที่อาจารย์จัดให้วันนี้ยังสามารถจัดให้เด็กที่ปกติได้เพราะสามารถประยุกต์ใช้ได้ รวทมทั้งเพลงที่มีเนื้อหาเข้าใจง่ายเหมาะกับการท่องจำ

การประเมิน


อาจารย์:
          วันนี้อาจารย์เตรียมการสอนได้อย่างดี บรรยากาศการเรียนสนุกสนานไม่ตึงเครียด ผ่อนคลาย มีการเชื่องโยงกิจกกรรมได้อย่างเข้าใจง่าย
       

ตนเอง: 
      วันนี้ตั้งใจเรียนและสนุกสนาานในการทำกิจกรรมมีการสนทนาโต้ตอบข้อสงสัยกับอาจารย์
     
เพื่อน:
        ตั้งใจเรียน เเละสนทนาตอบโต้กับอาจารย์ บรรยากาศภายในห้องเรียนสนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น