วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

EAED3214      INCLUSIVE EDUCATION EXPERIENCES MANAGEMENT FOR EARLY CHILDHOOD

การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

กลุ่มเรียน102  เวลา08:30-12:20 น.

วันพฤหัสบดีที่ 9  เมษายน พ.ศ.2558 

ความรู้ที่ได้รับ 


การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน



เป้าหมาย
       การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ 
       มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
       เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้
       พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
       อยากสำรวจ อยากทดลอง

ช่วงความสนใจ
       ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
       จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร

การเลียนแบบ
เด็กพิเศษเรียนรู้ได้ดีโดยการเลียนแบบเพื่อน

การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
       เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
       เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
       คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่

การรับรู้ การเคลื่อนไหว
       ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น

 


       ตอบสนองอย่างเหมาะสม
  
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
       การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
       ต่อบล็อก
       ศิลปะ
       มุมบ้าน
       ช่วยเหลือตนเอง


กรรไกรที่เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย


ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
       ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
       รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก



ความจำ
       จากการสนทนา
       เมื่อเช้าหนูทานอะไร
       แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
       จำตัวละครในนิทาน
       จำชื่อครู เพื่อน
       เล่นเกมทายของที่หายไป

ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
       จัดกลุ่มเด็ก
       เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
       ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
       ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
       ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
       ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
       บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
       รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
       มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
       เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
       พูดในทางที่ดี
       จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
       ทำบทเรียนให้สนุก

หลังจากเรียนภาคทฤษฎีเเล้วอาจารย์เเจกเนื้อเพลงให้ฝึกร้อง
เนื้อเพลง




การนำไปใช้

               สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางการเรียนไปปรับให้เหมาะสมกับเด็ก นำเทคนิค ขั้นตอนการสอนต่างๆไปพัฒนาการของเด็กพิเศษ และยังสามรถนำเพลงไปช่วยในการปรับพฤติกรรมของเด็กพิเศษได้ด้วย
     

การประเมิน


อาจารย์:
          วันนี้อาจารย์มีการเฉลยข้อสอบก่อนเข้าการเรียนถือว่าเป็นการทบทวนความทรู้ให้นักศึกษา และมีการฝึกร้องเพลง ด้วย บรรยากาศในห้องสนุกสนานไม่เครียดแต่อาจารย์ต้องเดินไปจุดต่างๆของห้องเพราะเพื่อนๆมักจะคุยกัน
       

ตนเอง: 
      วันนี้ตั้งใจเรียนและตื่นเต้นกับการที่ได้รู้คำตอบในการทำข้อสอบว่าจะถูกไหม มีคุยกับเพื่อนเป็นบางครั้ง  ตั้งใจฝึกการร้องเพลง
     
เพื่อน:
         บรรยากาศภายในห้องเพื่อนๆมักคุยกันเป็นช่วงๆ พออาจารย์จุ๊ๆก็จะเงียบสักพักก็คุยกัน ตั้แต่ก็มีส่วนมากในการตั้งใจเรียน ตั้งใจร้องเพลง 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น