EAED3214 INCLUSIVE EDUCATION EXPERIENCES MANAGEMENT FOR EARLY CHILDHOOD
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มเรียน102 เวลา08:30-12:20 น.
วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ.2558
ความรู้ที่ได้รับ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
• การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
• มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
• เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
• พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
• อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
• ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
• จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
เด็กพิเศษเรียนรู้ได้ดีโดยการเลียนแบบเพื่อน
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
• เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
• เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
• คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
• ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
• ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
• การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
• ต่อบล็อก
• ศิลปะ
• มุมบ้าน
• ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
• ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
• รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
• จากการสนทนา
• เมื่อเช้าหนูทานอะไร
• แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
• จำตัวละครในนิทาน
• จำชื่อครู เพื่อน
• เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
• จัดกลุ่มเด็ก
• เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
• ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
• ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
• ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
• ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
• บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
• รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
• มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
• เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
• พูดในทางที่ดี
• จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
• ทำบทเรียนให้สนุก
หลังจากเรียนภาคทฤษฎีเเล้วอาจารย์เเจกเนื้อเพลงให้ฝึกร้อง
การนำไปใช้
สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางการเรียนไปปรับให้เหมาะสมกับเด็ก นำเทคนิค ขั้นตอนการสอนต่างๆไปพัฒนาการของเด็กพิเศษ และยังสามรถนำเพลงไปช่วยในการปรับพฤติกรรมของเด็กพิเศษได้ด้วย
การประเมิน
อาจารย์:
วันนี้อาจารย์มีการเฉลยข้อสอบก่อนเข้าการเรียนถือว่าเป็นการทบทวนความทรู้ให้นักศึกษา และมีการฝึกร้องเพลง ด้วย บรรยากาศในห้องสนุกสนานไม่เครียดแต่อาจารย์ต้องเดินไปจุดต่างๆของห้องเพราะเพื่อนๆมักจะคุยกัน
วันนี้อาจารย์มีการเฉลยข้อสอบก่อนเข้าการเรียนถือว่าเป็นการทบทวนความทรู้ให้นักศึกษา และมีการฝึกร้องเพลง ด้วย บรรยากาศในห้องสนุกสนานไม่เครียดแต่อาจารย์ต้องเดินไปจุดต่างๆของห้องเพราะเพื่อนๆมักจะคุยกัน
ตนเอง:
วันนี้ตั้งใจเรียนและตื่นเต้นกับการที่ได้รู้คำตอบในการทำข้อสอบว่าจะถูกไหม มีคุยกับเพื่อนเป็นบางครั้ง ตั้งใจฝึกการร้องเพลง
เพื่อน:
บรรยากาศภายในห้องเพื่อนๆมักคุยกันเป็นช่วงๆ พออาจารย์จุ๊ๆก็จะเงียบสักพักก็คุยกัน ตั้แต่ก็มีส่วนมากในการตั้งใจเรียน ตั้งใจร้องเพลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น