EAED3214 INCLUSIVE EDUCATION EXPERIENCES MANAGEMENT FOR EARLY CHILDHOOD
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มเรียน102 เวลา08:30-12:20 น.
วันพฤหัสบดีที่12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้กิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำคือการวาดมือตัวเองข้างที่ไม่ถนัดโดยการใส่ถุงมือโดยไม่ให้เห็น มือที่วาดเก็บรายละเอียดให้ได้มากที่สุด
ผลงานของหนู
สิ่งที่ได้จากกิจกรรม
"ถ้าเด็กเปรียบเสมือนมือเรา เรายังจำรายละเอียดที่อยู่กับเราได้หมด เด็กก็เหมือนกัน เราต้องจดบันทึกทันทีเพราะถ้าเราไม่บันทึกทันทีรายละเอียดก็จะหายไป "
คนเป็นครูปฐมวัยควรมีสมุดช็อตโน๊ตไว้ เมื่อเห็นปุ๊บบันทึกปุ๊บ (บันทึกตามความจริง อย่าใส่ไข่เยอะ)
การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะของครูและทัศนคติ
การฝึกเพิ่มเติม
- อบรมระยะสั้น , สัมมนา
- สื่อต่างๆ
การเข้าใจภาวะปกติ
- เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
- ครูต้องเรียนรู้ , มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
- รู้จักเด็กแต่ละคน
- มองเด็กให้เป็น “เด็ก”
การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก
จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
การสอนโดยบังเอิญ
- ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
- เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
- ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
- ครูต้องมีความสนใจเด็ก
- ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
- ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
- ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
- ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน
- ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน
อุปกรณ์
- มีลักษณะง่ายๆ
- ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
- เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
- เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ
- ของเล่นของเด็กพิเศษนั้นไม่ควรแยกเพศของเด็ก เช่นบล็อก ปั้นแป้งโด
ตารางประจำวัน
- เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
- กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
- เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
- การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ
- คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา
ทัศนคติของครู
ความยืดหยุ่น
- การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
- ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
- ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน
การใช้สหวิทยาการ
- ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ
- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและการเรียนรู้
/ "เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโปกาศ"
x "เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ"
ขั้นตอนการให้แรงเสริม
"เด็กชอบให้ชม"
"เด็กชอบให้ชม"
- สังเกตและกำหนดจุดมุ่งหมาย
- วิเคราะห์งาน กำหนดจุดประสงค์ย่อยๆในงานแต่ละขั้น
- สอนจากง่ายไปยาก
กิจกรรมหลังเรียนเสร็จวันนี้ดิฉันและเพื่อนๆได้แอบมาเซอร์ไพรส์วันเกิดอาจารย์เบียร์ที่น่ารัก
HBD.to Teacher
บรรยากาศในห้องเรียน
การประเมิน
อาจารย์:
วันนี้อาจารย์ถุงมือมาให้ใส่แล้ววาดภาพมือที่อยู่ในถุงมือเพื่อเชื่อมโยงเข้ากับการใส่ใจดูแลเด็กในห้องเรียน อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในการสอนดี น่ารัก มีการยกตัวอย่างอธิบายได้ชัดเจน พร้อมเล่าประสบการณ์ที่ผ่านมาให้นักศึกษาได้เรียนรู้
วันนี้อาจารย์ถุงมือมาให้ใส่แล้ววาดภาพมือที่อยู่ในถุงมือเพื่อเชื่อมโยงเข้ากับการใส่ใจดูแลเด็กในห้องเรียน อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในการสอนดี น่ารัก มีการยกตัวอย่างอธิบายได้ชัดเจน พร้อมเล่าประสบการณ์ที่ผ่านมาให้นักศึกษาได้เรียนรู้
ตนเอง:
วันนี้ตั้งใจเรียนและรู้สึกตื่นเต้นที่จะต้องเตรียมเซอร์ไพรส์วันเกิดอาจารย์
เพื่อน:
ตั้งใจเรียน เเละสนทนาตอบโต้กับอาจารย์ บรรยากาศภายในห้องเรียนสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น